วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 บันทึกการเรียนรู้

สัปดาห์ที่13  16/11/63

สัปดาห์นี้เป็นการเรียนครั้งสุดท้าย ก่อนทำการสอบปลายภาค อาจารย์ทดสอบความรู้นักศึกษาโดยให้เขียนความหมายของกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ที่ใช้สำหรับจัดประสบการณ์ให้เด็ก สรุปได้ดังนี้



 เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ หรือคำคล้องจอง



เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง



 เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก



 เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้



 เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก



 เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน เล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มก็ได้

กิจกรรมต่อมา เป็นการให้ตัวอย่างของกิจกรรม โดยมีวัตถุประสงค์มาให้แล้วให้นักศึกษา วิเคราะห์ว่าควรจัดผ่านกิจกรรมใดใน 6 กิจกรรมหลัก จากนั้นกิจกรรมสุดท้ายคือ อาจารย์นำตัวอย่างกิจกรรม แล้วให้นักศึกษาวิเคราะห์ว่า กิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์คืออะไร ตัวอย่าง 


1.เด็กเรียงลำดับแผ่นภาพการเกิดของสัตว์ต่างๆได้ เช่น การเกิดของผีเสื้อ
2.เด็กบอกลำดับการเกิดของสัตว์ต่างๆได้


1.เด็กใช้กรรไกรในการตัดกระดาษ
2.เด็กเติมส่วนประกอบของสัตว์น้ำ
3.เด็กตกแต่งชิ้นงานด้วยวัสดุอย่างครบถ้วน


ประเมินอาจารย์
    อาจารย์มีวิธีในการให้ความรู้โดยการดู ทุนความรู้เดิมของนักศึกษาก่อน แล้วจึงค่อยเพิ่มเติม หรือให้ข้อเสนอแนะ ให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถของตนเองก่อน

ประเมินตัวเอง
    เข้าใจจุดเน้นของการจัดกิจกรรมมากขึ้น ว่าในการจัดควรคำนึงถึงอะไร อะไรที่เด็กควรได้รับ และในกิจกรรมนั้นวัตถุประสงค์ควรเป็นสิ่งที่สังเกตเห็นได้ เรียนครั้งสุดท้ายทำให้เข้าใจทั้งหมดที่เรียนมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น