วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

  บันทึกการเรียนรู้

สัปดาห์ที่11 2/11/63

สำหรับสัปดาห์นี้อาจารย์ให้นักศึกษา นำโบชัวร์มาเพื่อทำหนังสือคำศัพท์ โดยมีอุปกรณ์ ดังนี่้

1.กระดาษ A4 

2.โบชัวร์

3.กรรไกร

4.กาว

5.ปากกาเคมี

วิธีทำ

1.สังเกตดูว่าในโบชัวร์ที่นำมานั้น สามารถแบ่งเป็นหมวดหมู่อะไรได้ เช่น หากมีรูปของกินเยอะ อาจจะให้เป็นหมวดของกิน ถ้ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าเยอะ ก็ให้เป็นหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า

2.ตัดรูปภาพตามหมวดที่เรากำหนดขึ้น เช่น หมวดของกิน ก็ตัดแต่รูปของกิน

3.เมื่อเราได้รูปภาพแล้ว ก็เริ่มแปะลงในกระดาษ โดยในการแปะนั้นก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ความพอดี และความสวยงาม โดยเว้นขอบกระดาษ รูปภาพต้องอยู่บนคำศัพท์ 

4.หากเป็นหมวดของกิน ให้เขียนว่า ฉันชอบกิน...โดยมีรูปภาพพร้อมคำศัพท์ 

5.คำศัพท์ที่เขียนนั้น ควรเป็นปากกาที่สีแตกต่าง เช่น ฉันชอบกิน ซาลาเปา (ใช้ปากกาเน้นสีเพื่อให้เด็กรู้คำศัพท์)

6.ในหน้าสุดท้ายควรมีข้อควรระวังในแต่ละหมวด

7.จากนั้นทำการรวมเล่ม








จากการทำหนังสือคำศัพท์ เป็นวิธีการทำหนังสือคำศัพท์ที่สามารถทำได้ขึ้นเอง ทั้งยังให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำงาน เด็กได้เรียนรู้คำศัพท์ และในการทำกิจกรรมเด็กจะได้รับการพัฒนาการในทุกๆด้าน เพราะเป็นงานที่ต้องทำร่วมกัน ได้มีการฝึกการสังเกต และการจดจำคำศัพท์
    จากนั้นอาจารย์ก็มอบหมายให้นำแผนการสอนของแต่ละกลุ่มไปพิมลงในแบบฟรอมให้เรียบร้อย และต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมในการเขียน คือต้องมีความละเอียด ตั้งแต่จุดประสงค์จนถึงกิจกรรมที่ใช้จัดกิจกรรม ใช้คำถามอะไร ควรบอกให้ละเอียด

ประเมินอาจารย์
    อาจารย์จะคอยอธิบายจุดประสงค์ในทุกๆกิจกรรม ว่าสิ่งที่ทำนั้นมีความหมายต่อตัวเด็กอย่างไร เพื่อเป็นประโยชน์ให้นักศึกษานำไปใช้เมื่อต้องจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัย 

ประเมินตัวเอง
  มีความตั้งใจทำกิจกรรม และเมื่อมีความสงสัยก็จะขอคำแนะนำจากอาจารย์ มีการคิดวิเคราะห์ตามเวลาที่อาจารย์อธิบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น