วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

  บันทึกการเรียนรู้

สัปดาห์ที่5 21/09/63

สัปดาห์นี้ อาจารย์ ให้ระดมความคิด การเขียนกิจกรรม นั่นคือ กิจกรรม กลางแจ้ง และกิจกรรมเกมการศึกษา

กิจกรรมกลางแจ้งเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้เล่นทั้งในร่มและที่แจ้ง และมีบริเวณสะดวกปลอดภัยและสะอาดเหมาะสมกับการเล่น  กิจกรรมกลางแจ้งที่จัดให้กับเด็ก  ได้แก่  การเล่นทราย  การ
เล่นน้ำ  การเล่นเครื่องเล่นสนาม  การเล่นสมมุติในบ้านตุ๊กตา    การเล่นในมุมช่างไม้  การเล่นเกม
การละเล่น  เป็นต้น  การเล่นเกมมีความหมายสำหรับเด็ก ครูต้องสาธิต อธิบายกติกา ดูแลความ
ปลอดภัย  ไม่เน้นการแข่งขัน การแพ้  ชนะ   คุณค่าของการเล่นกลางแจ้ง หรือการละเล่น จะช่วย
ให้เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อ  สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้คล่องแคล่ว  และต่อเนื่อง  นอกจากนั้น
ยังฝึกความมีระเบียบวินัย  ความเชื่อมั่นในตนเอง  การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น   และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

หน่วยการเรียนรู้ หน่วยของดิฉัน คือหน่วยผีเสื้อ มีกิจกรรม กลางแจ้งดังนี้

วันจันทร์

กิจกรรมผีเสื้อเก็บดอกไม้

วิธี

1.แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม

2.แจกหมวกผีเสื้อให้เด็กใส่

3.ให้สัญญาณนกหวีด โดยให้เด็กบินท่าผีเสื้อไปเก็บดอกไม้ในตระกร้าที่มีของอย่างอื่นปนอยู่

4.กลุ่มไหนเก็บดอกไม้ได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ

วันอังคาร

ผีเสื้อรอดอุโมงค์

วิธี

1.ให้เด็กเข้าแถวตอนลึก

2.ขอตัวแทน 1คน มายืนทำเป็นอุโมงค์

3.ครูวางกรวย5  อัน ก่อนถึงอุโมงค์

4.เด็กแต่ละคนทำท่ายืนเหมือนผีเสื้อ บินซิกแซกผ่านกรวยเพื่อรอดอุโมงค์

5.เมื่อรอดอุโมงค์แล้วให้เด็กนั่งลง

วันพุธ

ลำเลียงไข่ผีเสื้อ

วิธี

1.แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม 

2.แจกช้อนให้หัวหน้าแถว พร้อมกับแจกลูกปิงปอง

3.ให้เด็กส่งต่อลูกปิงปองไปให้ถึงคนสุดท้าย กลุ่มไหนส่งลูกปิงปองจนถึงคนสุดท้ายให้นั่งลง

วันพฤหัส

ผีเสื้อประคองไข่

วิธี

1.แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม

2.ให้เด็กๆเข้าแถวตอนลึก

3.แจกลูกบอลให้เด็กทั้ง 2 กลุ่ม กลุ่มละ 1 ลูก

4.ครูให้สัญญาณนกหวีด เด็กๆต้องประคองไข่ไว้ โดยการใช้เข่าหนีบ ส่งต่อให้เพื่อนจนครบทุกคน

5.กลุ่มไหนส่งไข่ครบให้นั่งลง และเป็นผู้ชนะ

วันศุกร์

หนอนผีเสื้อ

วิธี

1.แบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม

2.แจกผ้าห่มให้เด็ก เล่นคล้ายวิ่งเปรี้ยว

3.เด็กวิ่งอ้อมหลัก แล้วเปลี่ยนให้เพื่อนคนถัดไป จนครบ

4.กลุ่มไหนวิ่งจนครบแล้ว ให้ทำท่าผีเสื้อบินเพื่อเป็นสัญญาณว่าวิ่งครบแล้ว



 จากนั้นอาจารย์ก็ให้ระดมความคิดในการคิดเกมการศึกษา  ซึ่งกิจกรรมเกมการศึกษา หมายถึง กิจกรรมการเล่นที่ช่วยพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก แต่เน้นทางสติปัญญา มีกฎกติกาง่ายๆ เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัยและความสนุกสนานจากการเล่น มีกระบวนการในการเล่นจากสื่อตามชนิดของเกมประเภทต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน เด็กสามารถเล่นคนเดียวและเล่นเป็นกลุ่มได้ มีดังนี้

1.จับคู่

เพื่อให้เด็กได้ฝึกสิ่งที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน ซึ่งอาจเป็นการเปรียบเทียบภาพต่างๆ แล้วจัดเป็นคู่ๆ ตามจุดมุ่งหมายของเกมแต่ละชุดของเกมจับคู่ประกอบด้วย

1.1 เกมจับคู่ที่เหมือนกันหรือสิ่งเดียวกัน

1.1.1 จับคู่ที่เหมือนกันทุกประการ

1.1.2 จับภาพกับเงาของสิ่งเดียวกัน

1.1.3 จับภาพกับโครงร่างของสิ่งเดียวกัน

1.1.4 จับภาพที่ซ่อนอยู่ในภาพหลัก

1.2 เกมจับคู่ภาพที่เป็นประเภทเดียวกัน

1.3 เกมจับคู่ภาพที่มีความสัมพันธ์กัน

1.4 เกมจับคู่ภาพสัมพันธ์แบบตรงข้าม

1.5 เกมจับคู่ภาพเต็มกับภาพที่แยกส่วน

1.6 เกมจับคู่ภาพชิ้นส่วนที่หายไป

1.7 เกมจับคู่ภาพที่ซับซ้อน

1.8 เกมจับคู่ภาพที่สมมาตรกัน

1.9 เกมจับคู่ภาพที่มีความสัมพันธ์กันแบบอุปมา – อุปมัย

1.10 เกมจับคู่ภาพที่มีเสียงสระเหมือนกัน

1.11 เกมจับคู่ภาพที่มีพยัญชนะต้นเหมือนกัน

1.12 เกมจับคู่แบบอนุกรม

 

2. การต่อภาพให้สมบูรณ์ (Jigsaw)

3. การวางภาพต่อปลาย (Domino)

3.1 เกมโดมิโนภาพเหมือน

3.2 เกมโดมิโนภาพสัมพันธ์

3.3 เกมโดมิโนผสม 5

4. การเรียงลำดับ

4.1 เกมเรียงลำดับขนาด

4.2 เกมเรียงลำดับหมู่ของภาพ

5. การจัดหมวดหมู่

5.1 เกมการจัดหมวดหมู่ของวัสดุ

5.2 เกมการจัดหมวดหมู่ของภาพ

5.3 เกมการจัดหมวดหมู่ของรายละเอียดของภาพ

5.4 เกมการจัดหมวดหมู่ภาพกับสัญลักษณ์

6. การสังเกตรายละเอียดของภาพ (Lotto)

7. การจับคู่แบบตารางสัมพันธ์

8. พื้นฐานการบวก

9. การทำความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด

มีกิจกรรมเกมการศึกษาดังนี้

วันจันทร์ Coding Butterfly 

วันอังคาร จับคู่ภาพอนุกรม

วันพุธ  เกมเรียงลำดับภาพวงจรชีวิตผีเสื้อ (เชื่อมต่อความสัมพันธ์)

วันพฤหัส เกมจับคู่ภาพกับจำนวน

วันศุกร์  โดมิโน วงจรผีเสื้อ




ประเมินอาจารย์
    ในการทำกิจกรรมอาจารย์จะคอยให้คำแนะนำ และชี้แจงทีละกิจกรรมว่า คืออะไรและมีอะไรบ้าง กระตุ้นให้นักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลายและมีความเชื่อมโยงกัน

ประเมินตัวเอง
การคิดกิจกรรมทำให้มีไอเดียใหม่เพิ่มขึ้น และอยากจะลงมือทำกิจกรรมนั้นๆ แต่ก็มีความยากตรงที่กิจกรรมนั้นควรมีความเชื่อมดยงกับหน่วยที่สอนและเกิดประโยชน์กับตัวเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น