วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

  บันทึกการเรียนรู้

สัปดาห์ที่8 12/10/63

สำหรับสัปดาห์นี้ อาจารย์มีกิจกรรม STEM มาให้นักศึกษาได้ทำ นั่นก็คือ การทำสไลเดอร์ โดยต้องมีการไหลของวัตถุที่ช้าที่สุด มีอุปกรณ์ดังนี้

1.หลอด 25 อัน  2.เทปใส


หลังจากนั้นให้เริ่มลงมือทำ โดยเริ่มจากการวางแผนก่อนว่าจะทำออกมาในรูปแบบใด ฐานสไลเดอร์จะใช้อะไร 


 

กระบวนการทำต่อมาก็เป็นการจัดทำ ตามแบบ มีการตัดต่อหลอด ใช้เทปใสเป็นตัวเชื่อม มีการทำไปทดลองไป เพื่อให้วัตถุนั้นไหลลงมาได้ช้าที่สุด ทั้งการทำทำให้มีผิวขรุขระ ลดความชันของสไลเดอร์ เพื่อไม่ให้มีแรงส่งวัตถุ



ต่อไปเป็นขั้นตอนของการทดลอง โดยอาจารย์ให้นำ สไลเดอร์ของทุกกลุ่ม มาวางเรียงหน้าห้อง โดยให้มีการทดลองสไลเดอร์แต่ละกลุ่มและมีการจับเวลา ว่าของกลุ่มไหนจะสไลเดอร์ได้นานที่สุด ซึ่งแต่ละสไลเดอร์ก็มีความแตกต่างกันไปตามการออกแบบ มีทั้ง สูงมาก มีความโค้ง มีตัวสไลเดอร์เป็นเทปใส


ผลสรุปของการทดสอบปรากฎว่ากลุ่มดิฉันสามารถทำให้วัตถุเคลื่อนตัวอยู่บนสไลเดอร์ไดนานที่สุด เกิดจากการออกแบบที่คำนึงการไหลของวัตถุว่า หากวัตถุอยู่บนที่สูงจะทำให้เคลื่อนตัวไหลลงมาเร็ว แต่หากทำให้ตัวสไลเดอร์ไม่สูงมาก และมีความยาว ก็จะทำให้วัตถุอยู่บนสไลเดอร์ได้นาน



จากการทำกิจกรรมนี้ เป็นการเรียนรู้แบบ STEM  S ก็คือเรื่องของการเคลื่อนที่ของวัตถุ T คือ อุปกรณ์นั่นคือหลอดและเทปใส E คือการออกแบบตัวสไลเดอร์โดยใช้เกณฑ์ ให้วัตถุเคลื่อนที่ได้ช้าที่สุด M คือ จำนวนหลอดที่ใช้ ทั้งหมด 25 หลอด


ประเมินอาจารย์
    อาจารย์มีกิจกรรมง่ายๆที่สามารถทำให้เรียนรู้เกี่ยวกับSTEM ได้โดยไม่ต้องนั่งเปิดตำรา เป็นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ นอกจากนี้ยังให้ความสนุกสนานกับนักศึกษา โดยมีการจัดทดสอบว่าของกลุ่มไหน จะทำให้วัตถุเคลื่อนที่ได้นานกว่า เป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาต้องคิดวิธีการและกระบวนการเพิ่มขึ้นไปอีก

ประเมินตัวเอง
    จากการทำกิจกรรมวันนี้ ทำให้ตัวเองรู้ว่าจะทำอะไรควรมีการวางแผน เพราะถ้าทำไปก่อนแบบไม่มีแผนอาจทำให้งานนั้นๆสำเร็จได้ช้า และได้รู้จักการรับฟังความคิดเห็นและยอมรับเสียงข้างมาก และกิจกรรมของอาจารย์สามารถนำไปปรับใช้เพื่อจัดกิจกรรมให้เด็กได้











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น