บันทึกการเรียนรู้
สัปดาห์ที่9 19/10/63
เป็นการนำวิดีโอการสอนของแต่ละหน่วยมาช่วยกันวิเคราะห์ ซึ่งดิฉันได้สรุปมาดังนี้
1.หลักการเลือกเรื่องที่จะสอน
-มีผลกระทบ ใกล้ตัว เด็กอยากรู้
-การแตกเนื้อหา ดูว่าเรื่องนั้นควรจะสอนอะไรบ้างและมีลักษณะอย่างไร บางอย่างอาจมีวงจร มีการเจริญเติบโต มีประโยชน์ วิธีดูแล
สาระที่ควรเรียนรู้ + ประสบการณ์สำคัญ = สาระการเรียนรู้ เรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัวไปไกลตัว
2.การใช้สื่อ
-รูปควรติดข้างบนคำเพื่อการการแทนค่า
-เด็กเล็กอาจมีแต่รูป 2-3 ขวบอาจมีทั้งภาพและคำ
-รูปในแผ่นชาร์จอะไรที่ไม่เกี่ยวไม่ต้องวาดลงไป
-ไม่ควรมีเนื้อหาเต็ม ควรเหลือพื้นที่ไว้ให้เด็กได้เติมเต็ม
3.ขั้นนำ
-ดึงดูดความสนใจของเด็ก
-ไม่ต้องบอกว่าต่อไปจะทำอะไร
-คำไหนไม่ได้เขียนไม่ควรพูด
-การนำเข้าสู่บทเรียนควรมีสื่อ
-มีการบูรณาการเข้าไปด้วย
-ให้เด็กได้มีส่วนร่วม
4.ขั้นสอน
-หากมีการเตรียมสื่อ อย่าพึ่งรีบเปิดให้เด็กเห็น
-ให้เด็กฝึกทักษะการสังเกต
-พูดให้กระชับ หรือมีการถามซ้ำ
-มีการนับการแยก การเปรียบเทียบ
-ใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิด
-ให้เด็กได้เขียนได้ตอบ
-หากเป็นเรื่องสิ่งมีชีวิตต้องมีการดำรงชีวิต
-หากเป็นเรื่องที่ต้องให้เด็กเห็นควรมีของจริงมาให้ดู
5.ขั้นสรุป
-จัดทำตาราง หรือผังกราฟฟิก เพื่อเป็นการสรุปและทบทวนที่เรียนมา
และนี่คือเทคนิคที่อาจารย์แนะนำมาจากวิดีโอ ที่นักศึกษาได้ไปจัดทำ อาจารย์จะค่อยๆพิจารณาทีละกลุ่ม ซึ่งก็มีข้อที่ควรปรับปรุงคล้ายๆกัน กลุ่มของดิฉันทำหน่วยผีเสื้อก็ต้องปรับเรื่องของขั้นนำการดึงดูดความสนใจ การใช้สื่อในการนำเข้าสู่บทเรียน เพลงยาวไป หากเป็นเรื่องของประโยชน์หรือโทษควรนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการเล่านิทาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น