วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

  บันทึกการเรียนรู้

สัปดาห์ที่9 19/10/63

เป็นการนำวิดีโอการสอนของแต่ละหน่วยมาช่วยกันวิเคราะห์ ซึ่งดิฉันได้สรุปมาดังนี้

1.หลักการเลือกเรื่องที่จะสอน

-มีผลกระทบ ใกล้ตัว เด็กอยากรู้

-การแตกเนื้อหา ดูว่าเรื่องนั้นควรจะสอนอะไรบ้างและมีลักษณะอย่างไร บางอย่างอาจมีวงจร มีการเจริญเติบโต มีประโยชน์ วิธีดูแล

สาระที่ควรเรียนรู้ + ประสบการณ์สำคัญ = สาระการเรียนรู้ เรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัวไปไกลตัว

2.การใช้สื่อ

-รูปควรติดข้างบนคำเพื่อการการแทนค่า

-เด็กเล็กอาจมีแต่รูป 2-3 ขวบอาจมีทั้งภาพและคำ

-รูปในแผ่นชาร์จอะไรที่ไม่เกี่ยวไม่ต้องวาดลงไป

-ไม่ควรมีเนื้อหาเต็ม ควรเหลือพื้นที่ไว้ให้เด็กได้เติมเต็ม

3.ขั้นนำ

-ดึงดูดความสนใจของเด็ก 

-ไม่ต้องบอกว่าต่อไปจะทำอะไร

-คำไหนไม่ได้เขียนไม่ควรพูด

-การนำเข้าสู่บทเรียนควรมีสื่อ 

-มีการบูรณาการเข้าไปด้วย

-ให้เด็กได้มีส่วนร่วม

4.ขั้นสอน

-หากมีการเตรียมสื่อ อย่าพึ่งรีบเปิดให้เด็กเห็น

-ให้เด็กฝึกทักษะการสังเกต

-พูดให้กระชับ หรือมีการถามซ้ำ

-มีการนับการแยก การเปรียบเทียบ

-ใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิด

-ให้เด็กได้เขียนได้ตอบ

-หากเป็นเรื่องสิ่งมีชีวิตต้องมีการดำรงชีวิต

-หากเป็นเรื่องที่ต้องให้เด็กเห็นควรมีของจริงมาให้ดู

5.ขั้นสรุป

-จัดทำตาราง หรือผังกราฟฟิก เพื่อเป็นการสรุปและทบทวนที่เรียนมา


และนี่คือเทคนิคที่อาจารย์แนะนำมาจากวิดีโอ ที่นักศึกษาได้ไปจัดทำ อาจารย์จะค่อยๆพิจารณาทีละกลุ่ม ซึ่งก็มีข้อที่ควรปรับปรุงคล้ายๆกัน กลุ่มของดิฉันทำหน่วยผีเสื้อก็ต้องปรับเรื่องของขั้นนำการดึงดูดความสนใจ การใช้สื่อในการนำเข้าสู่บทเรียน เพลงยาวไป หากเป็นเรื่องของประโยชน์หรือโทษควรนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการเล่านิทาน

ประเมินอาจารย์
    อาจารย์ให้คำแนะนำสำหรับไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปใช้ในการสอนได้จริง

ประเมินตัวเอง
  ยังต้องมีการปรับในเรื่องของรูปแบบการสอนให้มีความน่าสนใจ และให้เด็กได้มีส่วนร่วมมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น